Bloop!

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014
Bloop là tên của một âm thanh lạ, được phát hiện bởi hệ thống giám sát âm thanh toàn cầu có tên là SOSUS trong tháng 5-1997. Theo mô tả, nó xuất phát từ một điểm năm ở phía xa dưới đáy sâu của Nam Thái Bình Dương với tần số cực thấp nhưng âm lượng rất mạnh mẽ  vô cùng. Trong vòng một phút xuất hiện, âm thanh này đã được lắng nghe trên nhiều thiết bị cảm biến khác nhau, ước tính có thể bắt được nó ở khoảng các lên đến gần 4800 km.
Sau khi Bloop xuất hiện và kéo dài 1 phút, tiến sĩ Christopher Fox của SOSUS khẳng định đây không phải là âm thanh con người có thể tạo ra, cũng không phải sự kiện địa chất quen thuộc như núi lửa hay động đất. Giả thuyết đây là một sinh vật cũng khó được chấp nhận vì trong lịch sử nhân loại âm thanh to nhất là của gã khổng lồ của đại dương là cá voi xanh, có thể phát ra âm thanh tương đương với động cơ máy bay phản lực đang gầm rú. Nhưng so với âm Bloop, cá voi xanh chỉ là con muỗi. Cuối cùng, Fox nghi ngờ đây có thể là hiện tượng các sông băng vỡ ra thành những mảng khổng lồ.
Tuy nhiên, năm sau đó nhà báo David Wolman lại có một giả thuyết khá thú vị dựa trên ý kiến của tiến sĩ Fox: “Linh cảm của Fox là âm thanh Bloop nhiều khả năng đến từ một loại động vật, bởi vì có một sự thay đổi nhanh chóng trong tần số, tương tự như của âm thanh được thực hiện bởi một con quái vật biển. Có một sự khác biệt rất quan trọng: năm 1997 Bloop đã được phát hiện bởi các cảm biến với khoảng cách lên tới 4800 km. Có nghĩa là nó phải xa, to hơn tiếng ồn cá voi, hoặc bất kỳ tiếng ồn từ các loài động vật khác. Sinh vật này thậm chí lớn hơn nhiều lần cá voi xanh, và nó đang ẩn náu trong sâu thẳm đại dương? Hoặc, có lẽ là một sinh vật có cấu tạo hiệu quả hơn trong việc tạo ra âm thanh?
Giả thuyết nào phù hợp, một hiện tượng tự nhiên hay là một sinh vật? Nếu là một loài mới, kích thước của nó chắc ngang với con Godzila quá :v


Kích thước con người và cá voi xanh
                                           Kích thước của Bloop với cá voi xanh (nếu nó có thật)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét