Batutut-Người rừng ở Việt Nam

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014
Bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn một Cryptid khá kỳ thú, mà bản thân đã có thời gian đọc và nghiên cứu nhiều tài liệu về nó.
Đầu tiên chúng ta hãy hiểu khái niệm Cryptid là gì, đây là những sinh vật mà sự tồn tại của chúng vẫn là một tranh cãi của cộng đồng khoa học, một số Cryptid khá nổi tiếng như là người tuyết Yeti, quái vật BigFoot, quái vật hồ Loch Ness… Chúng có thể có thật nhưng chưa được khám phá và tìm hiểu chuẩn xác, hoặc chỉ là những nhầm lẫn đáng tiếc, âm mưu lừa đảo...
 Quái vật hồ Loch Ness là một Cryptid khá nổi tiếng

Hôm nay mình sẽ đề cập về một Cryptid có ở ngay tại nước ta, người nước ngoài biết nhiều mà dân ta ít ai biết tới. Đó là Batutut, mình cũng không hiểu vì sao nó có tên này, nhưng những tài liệu nước ngoài gọi nó như vậy, còn ở Việt Nam, chỉ đơn giản được gọi là người rừng.
Báo cáo sự xuất hiện của nó có từ những năm 1947, bởi thực dân Pháp. Nhưng được đề cập nhiều nhất vào những năm chiến tranh Mỹ-Việt. Vào giữa những năm 1960, binh lính Mỹ đang được sử dụng nhiều trong cuộc chiến tại Việt Nam. Một trong những mặt trận mà quân đội Mỹ tham chiến là sâu trong những khu rừng nhiệt đới Việt Nam và Lào. Ngoài những kinh hoàng của cuộc chiến tranh mà người Mỹ đã trải qua, họ cũng gặp phải những sinh vật mà họ chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói.

Thomas M. Jenkins, một binh sĩ đã cho biết vào năm 1969, ông và nhiều người khác đã nhìn thấy một đàn vượn lớn ném đá vào trung đội của mình. Những người lính gọi những con vật này là "khỉ đá". Đồng thời cũng mơ hồ về vẻ ngoài và tập tính kì dị của chúng. Jenkins còn khẳng định rằng nhiều lần đã đối mặt với một phiên bản “khỉ đá” to lớn hơn, cơ bắp hơn nhiều lần. Nó được mô tả cao khoảng 1,8 m (6 ft), bao phủ bởi lông ở đầu gối, lòng bàn chân, bàn tay, mặt. Lông đầu có màu sắc từ màu xám sang màu nâu đến đen. Chúng có thể đi bằng hai chân, dáng đứng thẳng. Điều này được ghi lại rõ ràng trong cuốn sách “Strange but true stories of the vietnam war” của Kregg P. Jorgenson, bạn có thể tìm thấy trên trang web mua bán Amazon.
Bìa sách “Strange but true stories of the vietnam war”
Nếu đang tự hỏi tại sao không có ai chụp một bức ảnh về sinh vật này? Đây cũng là điều dễ thông cảm, khi vào những năm đó chiến tranh khắc nghiệt và việc giữ mạng sống là điều những người lính quan tâm nhiều hơn là khám phá ra một sinh vật mới. Nhưng có một điều lạ lùng, vào năm 1971, có thông báo người dân tộc đã bắt được hai Batutut gần tỉnh Đắk Lắk. Năm 1974, Thượng tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam Hoàng Minh Thảo đã thỉnh cầu một chuyến thám hiểm nhằm tìm bằng chứng về loài vật này, nhưng đã không được chấp thuận.
Một vụ việc đáng chú ý khác về Batutut đã diễn ra trước đó, trong năm 1966, đã có những bài báo kể về việc một số lính Mỹ bắt được một con khỉ khổng lồ. Con khỉ này được trực thăng đem đến căn cứ ở vùng núi rồi vận chuyển tới sân bay Đà Nẵng. Ít lâu sau, năm 1967, tại California Mỹ, có xác một con vượn đông lạnh trong một khối nước đá và đặt trong một quan tài hình hộp đã được công bố trong một trung tâm triển lãm ( Bạn có thể lên mạnh và gõ Minnesota Iceman để tìm hiểu thêm). Chủ của buổi triển lãm ông Frank Hansen cho biết nó có nguồn gốc từ Siberia và được mua lại từ một người dấu tên.

Đáng chú ý là có một nhà khoa học lại tên là Bernard Heuvelman cũng đã có mặt tại sự kiện này. Ông là một nhà khoa học, thám hiểm và nhà nghiên cứu nổi tiếng người Pháp, là cha đẻ của nghiên cứu và phát hiện các loài động vật bí ẩn và có một cuốn sách khá nổi tiếng là “On the Track of Unknown Animals” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1955. Ông quan sát rất kỹ quan tài đá, bên trong là xác của một loài linh trưởng có kích thước lên tới 1 met 8, lông của hai bàn tay và bàn chân lớn, lông ở đầu màu nâu rất tối, dài khoảng 9 cm, và có một mũi khá phẳng. Một bên cánh tay đang hoại tử, một bên mắt đã bị lấy đi, có thể là do một viên đạn. Sau khi trở về, Bernard Heuvelman bắt đầu nghiên cứu. Ông thăm dò ban tổ chức sự kiện, đi kiếm thêm thông tin để giải mã ẩn số về sinh vật trên. Năm 1969, Heuvelmans đã viết một bài báo trong một tạp chí khoa học Bỉ, trong đó cho thấy rằng đó là một loài mới, nằm giữa giai đoạn chuyển tiếp với người Neanderthal, ông đặt tên cho nó là Homo pongoides, và đưa ra giả thuyết là rất có thể nó không phải ở Siberia mà là bị bắn chết trong Việt Nam trong thời gian chiến tranh.
Điều này gây lên nhiều tranh cãi và chú ý trong giới khoa học cũng như người dân bấy giờ. Thậm chí, Sanderson, một biên tập viên báo khoa học đã có một chương trình truyền hình về cái xác bí ẩn này trong năm 1969. John Napier, một nhà nghiên cứu linh trưởng đã được viện Smithsonian tài trợ để nghiên cứu về cái xác bí ẩn trên. Lạ lùng là Hansen sau đó đã rút lại cái xác khỉ khổng lồ từ khu triển lãm công cộng, sau đó thay thế bằng một mẫu vật khác bằng cao su. 
 Fan Art Batutut
Bằng chứng về sự tồn tại của Batutut còn có sự diện kiến của những nhà khoa học người Việt. Điển hình là giáo sư Trần Hồng Việt của đại học sư phạm Hà Nội. Ông báo cáo về việc trong năm 1982 đã tìm thấy dấu chân với kích thước 28x16 cm. Và trong chương trình tài liệu, Destination Truth, của Josh Gates chủ yếu phân tích về các sinh vật bí ẩn ở các quốc gia khác nhau. Nhóm làm phim đã đến vườn quốc gia Vũ Quang và được cho xem một dấu chân khổng lồ của Batutut. Họ rất ngạc nhiên, làm lại một bảng rồi đem về cho nhà nghiên cứu Jeffrey Meldrum. Giáo sư của đại học Idaho gọi đây là "một phát hiện quan trọng" mà ông đã nhìn thấy (các bạn có thể coi tập đầu tiên của mùa thứ 5 Destination Truth)
Người rừng hay Batutut có thật hay không? Chắc còn phải tranh cãi dài, nhưng điều mình muốn nói ở đây, nếu được hỏi chúng ta cũng có thể tự hào, nước mình cũng có khối điều bí ẩn để tìm hiểu, đâu thua gì ở Anh, Mỹ hay Trung Hoa. Để kết thúc bài, mình tặng cho các bạn một video về hình ảnh dấu chân của Batutut ở Vũ Quang-Quảng Bình

Ps: Mong các bạn ủng hộ, có gì sai có thể cm cho mình, nếu thấy hay và bổ ích thì cũng nhớ share và để lại mail trên thanh công cụ cho mình nhá ^^! Ai cop bài mình thì cũng ghi nguồn giúp nghe :D

0 nhận xét:

Đăng nhận xét